Thursday, October 21, 2010

Backmasking controversy: Naniniwala ba kayo dito?

Ang backmasking ay isang paraan ng pagpapatugtog sa isang kanta nang pabaliktad. Popular ito sa mga cassette tapes noong 90s pero ngayon, ayon sa aking napag-alaman, maaari nang mag-backmask gamit ang computer, kailangan mo lamang ng music program na nakakapagpatugtog ng pabaliktad. Noong 90s, pumutok ang balitang ito sa pamamagitan ng programang Magandang Gabi Bayan ni Noli de Castro. Kasabay din nito ang pag-usbong ng kontrobersiya sa pagba-backmask. Maririnig daw diumano ang mga Satanic messages o ‘yung mga lyrics na may sa-demonyo kapag binackmask mo ang mga awitin ng Eraserheads, Yano, at iba pang mga bandang sumikat noong dekada 90.

Ilan sa mga lumabas na mensahe ay narito: (1, 2, 3). Hindi ko alam kung totoo ngang ito ang lumabas sa mga backmasked songs nila. Hindi ko na ipo-post sa dash at kayo na ang bahalang humusga. Mabait kasi ako. Joke lang.

Noong bata ako ay gustung-gusto kong subukang i-backmask ang mga cassette tapes ko ng Eraserheads pati na rin ng Rivermaya para malaman kung totoo nga ang tsismis sa backmasking controversy. Hindi ko lang kasi alam kung paano mag-backmask at isa pa, natatakot ako sa maaari kong madiskubre. Hanggang ngayon, kinikilabutan pa rin ako sa tuwing binabasa ko ang mga lyrics na binackmask. Ikaw? Naniniwala ka ba dito?

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...