Friday, October 29, 2010

Naging tagalista ka ba ng maiingay noon sa klase?


Sa isang classroom, laging may inaatasan ang ating mahal na guro na mamumuno ng katahimikan at kaayusan sa klase kapag s’ya ay wala. Kung hindi class officer ay ang pinakatahimik o pinakamatalino sa klase ang kanyang inuutusang maglista ng mga maiingay o Noisy at ng mga tayo ng tayo o Standing sa kanilang mga upuan. Minsan pa nga ay wais ang guro dahil kung sino man ang mapabilang sa listahan ay kinakailangan pang magbayad ng piso na s’yang ilalagay “daw” ng titser sa class fund.

Dahil isa akong tahimik at mahiyaing bata noon, madalas akong naaatasan ng aming adviser na maglista sa pisara ng mga Noisy at Standing. Laging nangunguna sa listahan ng mga maiingay ‘yung mga bully naming classmates at hindi naman mawawala sa listahan ’yung mga estudyanteng hindi mo alam kung may nunal ba sa talampakan dahil kung saan-saang lupalop ng silid aralan nakakarating. Minsan din ay nililista rin namin ang mga nagsasalita ng Tagalog sa oras ng English Class namin at as usual, may pisong multa rin ito na mapupunta sa class fund.

At alam n’yo ba na noong elementary (grade 2 o 3) akala ko ang ibig sabihin ng “Standing” ay tahimik? May time kasi na nilista ko under “standing” ‘yung mga kaklase kong nakaupo lang at nananahimik. Potek, ibig ko atang sabihin “outstanding” o ‘yung namumukod tangi. Ewan ko ba kung bakit. Tanga kasi ako noong elementary. Fail.

Galing nga pala sa Facebook ang larawan.

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...