Wednesday, February 1, 2012

Meron ka bang Good Morning Towel, ang pambansang bimpo ng mga Pilipino?


Noong Araw ng Kalayaan ng taong 2010 ay naisipan kong magsulat sa isang blog ko, na batang bata pa noon, ng tungkol sa mga pambansang simbolo ng Pilipinas at ang ilan pang pwedeng idagdag na trip-trip lang para sa akin. (Naisip kong idagdag ang balut bilang pambansang street food, ang Juan dela Cruz bilang pambansang pangalan, kape bilang pambansang inumin, at kung anu-ano pa. Halatang trip-trip lang talaga, sa makatuwid.) Naisip ko ngayon na maaaring idagdag sa listahan na ‘yan ang Good Morning Towel bilang pambansang bimpo ng Pilipinas.

Litrato ng pambansang bimpo ng mga Pilipino na nadampot
ng inyong lingkod habang naglalakbay sa Google Images
“Good morning”. Sa wikang Tagalog, “magandang umaga”. Pero taliwas sa kanyang pangalan, hindi lang sa umaga maaaring gamitin ang Good Morning Towel. Sa katunayan, kapag sinabing tatak o brand ng tuwalya, automatic nang papasok sa isip natin ang Good Morning Towel sa kahit anong panahon. Kahit sino ang makita mo ay may nakasukbit na Good Morning Towel sa kanyang balikat. Pagod na pagod si Manong sa paglalako ng kanyang taho kaya’t naisipan n’yang punasan ang kanyang tumatagaktak na pawis gamit ang Good Morning Towel. Merong nakapulupot na Good Morning Towel sa mga kamay ni Kuyang Construction Worker habang naghahalo ng semento para hindi ito magsugat habang gumagamit ng pala (sensitive ang magagandang kamay ni Kuya). Nginatngat ng daga ang pambugaw ng langaw ni “Manang Tindera sa palengke” na yari sa plastik pero buti na lang at dala n’ya ang mahiwagang Good Morning Towel kaya naman ito ang ginamit n’yang pambugaw ng langaw sa kanyang mga itinitinda. Pustahan tayo, meron din kayong ganitong klase ng bimpo sa bahay n’yo noon, o kahit ngayon eh meron pa rin kayong natatagong Good Morning Towel sa inyong inaanay na aparador.

Hindi ko alam kung anong kamandag may taglay ang ganitong klaseng bimbo at kung bakit popular ito sa ating mga Pilipino. Kung pagbabasehan ang towel na ‘to, kung tutuusin ay hindi naman talaga s’ya ganoon kaganda. Naghihimulmol pa kapag medyo naluluma na. Kapag pinampunas mo ito eh para kang nagpunas sa isang onion paper dahil sa nipis ng tela. ‘Yung ibang Good Morning Towel (o lahat?) eh nagkukupas na, siguro dahil sa kalumaan, katulad nung sa amin na aakalain mong plain white towel na may dalawang asul na linya na lang dahil wala na ‘yung pulang “Good Morning” at sulat Intsik na naka-print. At sa pagkakaalam ko, iisa lang ang available na kulay nito.

Ilang beses ko na ring nakikita ang Good Morning Towel bilang biktima sa exchange gifts tuwing sasapit ang masayang Christmas Party sa eskwelahan. Kung hindi man personalized mug, picture frame, notebook na artista ang nasa cover, lapis na Bensia, o pigurin ni Santa Claus at reindeers o ng elepante, ang bimpo na ‘to ang kadalasang laman ng mga regalo sa party. Mura kasi, at dahil sobrang mura, kinakailangan pang bumili ng ilang piraso ng tsokolate at kendi para lang umabot sa quota ng exchange gift fee. Mabuti na lamang at hindi ako nakaranas makatanggap ng ganito tuwing Christmas Party noon.

Ito pa ang isang pagtatapat: Ang buong akala ko, ang Good Morning Towel ay isang uri ng bimpo na may taglay na natural na bango. Paano ba naman kasi, lahat ng Good Morning Towel ng mga kaklase ko noong elementary sa PE eh mababango, ‘yun pala nilalagyan lang nila ng pabango ‘yun. Akala ko tuloy ganon ang lahat ng Good Morning Towel sa buong sansinukob. Isang Good Morning Towel lang ang sinumpa ko, ‘yung pagmamay-ari nung kaklase kong may putok! Kumapit sa bimpo n’ya ‘yung kamandag, hanep!


Kung sinuman ang nakaisip na gumawa ng ganitong klaseng bimpo eh hanga ako sa kanya. Biruin mo, sino ang mag-aakalang sisikat ang manipis na towel na ‘to sa Pilipinas? Bagamat meron pang mas matibay na bimpo na mabibili sa merkado, ang Good Morning Towel ay nariyan pa rin at nananatiling isa sa mga simbolo ng pagiging matiyaga ng mga Pilipino sa anumang trabaho.

Sa kabilang banda, meron bang nakakaalam kung ano ang basa sa sulat Intsik na nasa Good Morning Towel? At ano ang nais ipahiwatig ng numerong “96” sa gitna nito? Kung alam n’yo ang sagot, i-text lang ang GMT <space> ang inyong sagot <space> signature at i-send sa 23666 para sa pagkakataong manalo ng isang kahon ng kupas na Good Morning Towel. Brought to you by Good Morning Towel. Bimpo mo, bimpo ko, bimpo nating lahat! (Pilit na pilit ang pagpapatawa.)

2 comments:

  1. Wala ka bang plano maglagay ng GFC widget sa sidebar? Kasi gusto kitang i-follow. I like your Pinoy-ish entries. I dig them. Galing nga pala ako sa Tumblr account mo, ginoogle ko MY SAN HAPPYTIMES.

    ReplyDelete
    Replies
    1. @itin Hello! Thank you po sa pagbabasa sa blog ko :) Unfortunately, wala pa akong Google Friend Connect. Maybe next time, kakalikutin ko yun para mailagay sa gilid ng blog ko. Salamat ulit! :)

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...