Thursday, December 2, 2010

Pinangarap mo bang magkaroon ng ganitong pencil case?

Bago sumapit ang pasukan, maraming bata na ang laman ng mga tindahan ng school supplies upang bumili ng kanilang mga gamit sa eskwela. Usong uso pa sa atin ang last minute shopping kaya naman dagsa ang mga batang bumibili ng kanilang mga bagong gamit pang-eskwela na ipagmamayabang nila sa kanilang mga kaklase sa unang araw ng pasukan. Bag, ballpen, gunting, pandikit, notebook, at kung anu-ano pa. Bibilhin ang lahat ng pwedeng bilhin maski hindi naman talaga kailangan sa eskwela. Pero isa sa pinakasikat na gamit pang-eskwela ay ang pencil case. Kadalasan ay mga elementary students ang bumibili ng ganitong klaseng pencil case na may makukulay na designs pa.

Maraming klase ng pencil case ang maaaring mabili. Pero isa sa pinakagusto ng mga bata ang pencil case na maraming compartments o ‘yung maraming pwedeng paglagyan ng kung anu-anong bagay. Bukod sa lapis at panulat, ang “hi-tech” pencil case na ito ay merong built-in sharpener sa gilid, may mini calendar na nakadikit sa pintuan ng case, may mini-maze game at kung anu-ano pang maisip na compartment. Meron pa ngang magnifying glass at thermometer ang iba nito.

Una kong nakita ang ganitong pencil case sa mayaman kong classmate noong grade 2. Nainggit ako sa ganda ng kanyang “Honey & Amy” Pencil Case (tatak ng pencil case) dahil bukod sa marami itong compartments ay meron pang mala-kutson na pintuan ito. (Malambot kasi s’ya. Hehe.) Dahil dito ay nagpabili rin ako ng napakagandang pencil case na ito sa nanay ko, at binilhan naman n’ya ako. ‘Yun nga lang, sa buong grade 2 ko lang ito napakinabangan dahil nasira kaagad ito at isa pa, nagsawa na ako dahil sa bigat ng pencil case na ito. (Eh kasi, bata. LOL.)

1 comment:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...