Tuesday, December 14, 2010

Aratilis: Nakatikim ka na ba nito?

Aratilis. Aratiles. Alatiris. Mansanitas. Scientific name: Muntingia calabura. (Muntanga lang. LOL.) Ano pa man ang tawag sa kanya, isa lang ang sigurado: Isa ito sa mga naging paboritong meryenda ng mga batang mahilig magsiakyat sa mga punongkahoy. Ang aratilis ay kahawig ng isang cherry ngunit mas maliit pa dito. Ang ubod ng pulang aratilis ay madalas na naglalaman ng malaput-lapot at matamis na buto, at ang hilaw naman na aratilis ay kulay berde at mapakla.

May iba’t ibang paraan sa pagkain ng aratilis. Maaari itong ibabad sa yelo at kainin nang malamig. May mga nagsasabing masarap daw ito kung paisa-isa ang kain dahil kung maramihan ay nakakaumay. ‘Yung pinsan ko nga, hinahalo ang aratilis sa ice candy na Milo.

Gaano man karami ang paraan sa pagkain nito, sa totoo lang, hindi pa ako nakatikim nito. Marami akong napupuntahang lugar noon na may puno ng aratilis (tulad ng sa bakuran ng lola ko at sa may kumbento ng simbahan ng Polo sa Valenzuela) pero hindi ako nag-attempt na tikman ito, at hindi rin kasi ako marunong umakyat ng puno noon.

Ikaw, nakatikim ka na ba ng aratilis? Ano ang lasa?

No comments:

Post a Comment

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...