Friday, November 5, 2010

Nakatikim ka na ba ng Choyo Choyo chocolate?


Ang Choyo Choyo ay isang brand ng tsokolate na gawa sa Japan (sa pagkakaalam ko). Madalas itong mabibili noon sa mga palengke at ewan ko lang kung may ganito pa rin ngayon. Para sa mga hindi pamilyar dito, ito ‘yung tsokolateng nakalagay sa maliliit na lalagyang plastik na kahawig ng lalagyan ng Jellyace. May kasama itong sobrang liit na kutsarang plastik na para bang kutsara sa isang lutu-lutuan, na ginagamit upang makuha at makain ang kakarampot na tsokolate sa loob ng mala-Jellyace na cups. Ang ibang version ng Choyo Choyo ay nakalagay sa isang pahabang plastik. (Pasens’ya na at walang litrato. Use your imagination na lang. LOL.) At ngayon ay meron nang wafer stick ang Choyo Choyo na katulad ng nasa pangalawang larawan. Maaari mo itong mabili ng tingi-tingi o isang banig. Natatandaan mo ba ito?

Nauso ang Choyo Choyo sa amin noong elementary nang minsang magbenta ‘yung kaklase kong may maliit na tindahan ng mga pagkain sa palengke. Nang amin itong matikman ay hindi na namin tinigilan pa dahil sa sobrang sarap kahit na nakakabitin dahil sobrang konti ng laman sa bawat lalagyan.

Maaaring ipalaman ang Choyo Choyo sa tinapay (Nakita ko ito sa isang commercial. Hindi ko pa nasusubukang ipalaman ito dahil parang hindi bagay ipalaman ito para sa akin). Pero wala nang tatalo pa sa pagkain nito sa pinaka-simpleng paraan.

2 comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...